เรื่องเล่าเคล้าประวัติความเป็นมา หาดสามพระยา จ. ประจวบคิรีขันธ์ (Sam Phraya Beach Prachuap Khiri Khan)

มิถุนายน 12, 2562
สวัสดีครับ วันนี้เราไปทำความรู้จักกับ หาดสามพระยา จ. ประจวบคิรีขันธ์ กันดีกว่า ว่าจะมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมถึงเรียกว่า หาดสามพระยา เกี่ยวอะไรกับยศพระยาในอดีตหรือเปล่า คำตอบอยู่ที่นี่แล้วหละครับ



หาดสามพระยา เป็นหาดทรายที่ไม่ค่อยมีคนพลุกพล่านเท่าไหร่ เรียกได้ว่าสงบ ร่มรื่นเลยหละ (ณ เวลาที่ผมไปอาจจะเป็นเพราะว่าไม่ใช่เทศกาลท่องเที่ยว เลยไม่ค่อยมีคน) บริเวณริมชายหาดมีต้นสนเรียงรายทอดตัวตามแนวหาด อีกทั้งยังมีต้นมะพร้าวด้วยครับ เห็นแล้วลืมความวุ่นวายในชีวิตไปเลย







จากข้อมูลที่ผมได้หามา สาเหตุที่ชายหาดแห่งนี้ ถูกเรียกว่า หาดสามพระยา ก็เนื่องมาจาก มีเจ้าขุนมูลนายในสมัยอดีต ยศพระยา 3 ท่าน ได้มาพำนัก พักผ่อนที่บริเวณหาดแห่งนี้ ซึ่งท่านพระยาทั้ง 3 ท่านนั้น ก็คือ สมเด็จพระนเรศวร, สมเด็จพระเอกาทศรถ และสมเด็จพระเจ้าเสือ โดย 2 ท่านแรกนั้นมาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ หลังจากที่ได้ทำศึกมาเป็นเวลานาน (ก็แน่หละ ทำศึกหนัก เสียทั้งแรงกาย แรงสมองไปมาก ก็ต้องเติมพลัง ชาร์จแบตฯ นั่งชิวกันบ้าง)



ทางด้านของสมเด็จพระเจ้าเสือนั้น ชอบมานั่งตกปลาครับ ท่านคงชอบกินลมชมวิว นั่งชิวรอปลามาติดเบ็ด ตามเรื่องตามราวของท่าน ถือเป็นการผ่อนคลายทั้งร่างกาย และจิตใจ ยามว่าง แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือ ทำไมต้องเป็น หาดแห่งนี้ เพราะมีหาดทรายอื่น ๆ มากมาย การที่เจ้าขุนมูลนายระดับสูง จะชอบในสถานที่เดียวกันถึง 3 พระองค์ นั้นเป็นไปได้ยาก นั่นแสดงว่า หาดสามพระยา แห่งนี้ ต้องมีมนต์ขลังหรือความพิเศษเป็นแน่



เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากสัมผัสถึงความพิเศษของ หาดสามพระยา แห่งนี้ สามารถมาได้ตลอดเวลานะครับ หรือแม้กระทั่งใครที่อยากจะมานอนรับลม กางเต็นท์ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะบริเวณนี้มีจุดกางเต็นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »