เรื่องเล่าเคล้าประวัติความเป็นมา เกาะโครำ หาดสามร้อยยอด จ.ประจวบคิรีขันธ์ (Ko Kho Ram Sam Roi Yod Prachuap Khiri Khan)

มิถุนายน 11, 2562
เชื่อว่าหลายท่านที่ไปเที่ยว หาดสามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์ คงจะสังเกตเห็นเกาะใหญ่ ๆ 2 เกาะ อยู่ในทะเล ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเกาะโครำกัน ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมมันถึงชื่อว่า เกาะโครำ ไปดูกันได้เลยครับ



เกาะขนาดใหญ่ทางซ้ายมือที่เพื่อน ๆ เห็นทางด้านบน มีชื่อว่า เกาะโครำ ครับ โดยชื่อโครำอาจทำให้เพื่อน ๆ หลายคนงงว่ามันแปลว่าอะไร หรือเป็นตัวอะไรกันแน่ ที่จริงแล้วโครำ คือ เลียงผา หรือ เยียงผา นั่นเองครับ ไม่ได้เป็นสัตว์ประหลาด ชื่อแปลกแต่อย่างใด เพียงแต่เราไม่ค่อยได้ยินคนเค้าเรียกกันเท่านั้นเอง

สาเหตุที่เกาะแห่งนี้มีชื่อว่าเกาะโครำ ก็เนื่องมาจากเกาะนี้มีตัวโครำหรือเลียงผา อาศัยอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง แต่เป็นที่น่าเสียดายมาก ๆ ครับ เพราะปัจจุบัน โครำ หรือ เลียงผา บนเกาะนี้ไม่มีแล้ว คงเหลือไว้แต่ลิงแสมเท่านั้น ใช่แล้วครับโครำมันกลายร่างหลังจากได้รับแสงอาทิตย์และแสงจันทร์เป็นเวลาหลายพันปี มันก็เลยกลายเป็นลิง แฮร่ ผมล้อเล่นนะครับ อีกชื่อหนึ่งของเกาะโครำที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเรียกกันก็คือ Monkey Island ครับ



หลายท่านอาจจะสงสัยว่า ลิงที่อยู่บนเกาะมันมาจากไหน ? ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน จึงได้ไปเสาะหาข้อมูลเกี่ยวกับลิงบนเกาะนี้ และได้ทราบมาว่า ลิงแสมเหล่านี้เดิมมันอยู่บนฝั่ง แล้วมันว่ายน้ำไปยังเกาะโครำ (คิดว่าคงเป็นช่วงน้ำลงนะครับ เพราะเกาะโครำห่างจากฝั่งพอสมควร) หลังจากนั้นก็เริ่มแพร่พันธุ์ มีลูก ออกหลานกันตามธรรมชาติ จาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 3 มากขึ้นเรื่อย ๆ จนเท่าทุกวันนี้

พฤติกรรมในการอยู่รอดของลิงบนเกาะโครำที่หาดูยาก คือ การเอาหินทุบเปลือกหอยนางรมที่ติดตามโขดหินกินเนื้อหอยนางรม เมื่อเวลาน้ำทะเลลดลง นับเป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก (เพิ่งจะเคยเห็น ลิงกินหอย ก็คราวนี้แหละ)

เพื่อน ๆ คนไหนที่มีโอกาสได้ไปเที่ยว หาดสามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์ ก็อย่าลืมไปชมความน่ารักของลิงแสมบน เกาะโครำ และอย่าลืมถ่ายภาพมาอวดกันบ้างนะครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »