ที่เที่ยวเชียงราย วัดร่องเสือเต้น จ. เชียงราย เห็นแล้วอึ้ง ถึงแล้วว้าว (Wat Rong Suea Ten (Blue Temple) Chiang Rai)

กรกฎาคม 23, 2563
สวัสดีครับ หลังจากที่ได้รู้จักกับโควิด 19 ชีวิตผมก็เปลี่ยนไป จากแผนการที่วางเอาไว้ก็ต้องยกเลิกทั้งหมด กว่าจะได้ออกไปเก็บภาพสถานที่ท่องเที่ยวก็เล่นเอาครึ่งปี ทำให้ล่าช้าไปมากเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะวันนี้อะไร ๆ เริ่มดีขึ้น (ถึงแม้จะไม่เต็ม 100 ก็ตาม) และในโพสต์นี้เองผมได้มีโอกาสไปเที่ยววัดร่องเสือเต้น ที่จังหวัดเชียงราย ก็เลยนำภาพวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งวัดสวยคู่จังหวัดเชียงราย นอกเหนือจากวัดร่องขุ่น จะสวยแค่ไหน เราไปดูกันครับ

วัดร่องเสือเต้น เลขที่ 306 หมู่ที่ 2 ถ. แม่กก ต. ริมกก อ. เมืองเชียงราย จ. เชียงราย 57100 เดิมทีวัดไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้นะครับ มา ๆ ผมจะพาทุกคนย้อนกลับไป 80 - 100 ปีก่อนหน้านี้ ณ เวลานั้น สถานที่แห่งนี้ยังคงเป็นป่ามีสิงห์สาลาสัตว์มากมาย และแน่นอนว่าต้องมีเสืออยู่ด้วยเช่นกัน ชาวบ้านแถวนี้มักจะเห็นเสือเดินไปมาและโดดผ่านร่องน้ำที่ไหลผ่านบริเวณแถบนี้เป็นประจำ ด้วยเหตุนี้เองบริเวณนี้จึงถูกเรียกกันติดปากว่า "ร่องเสือเต้น" แต่ แต่ แต่ แล้ววัดเกิดขึ้นตอนไหน ?

เนื่องจากชาวบ้านแถวนี้ไม่มีสถานที่ทำบุญ และประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเลย ครั้นจะเดินทางไปยังวัดอื่นก็ดูไม่เป็นสัดส่วนกระจัดกระจายต่างคนต่างไป ดังนั้นชาวบ้านจึงร่วมใจกันสร้าง วัดร่องเสือเต้น ขึ้นมานั่นเอง โดย วัดร่องเสือเต้น นี้ถูกออกแบบโดยช่างฝีมือพื้นบ้านเชียงราย ที่รู้จักกันในนาม สล่านก (คำว่า สล่า เป็นภาษาเหนือแปลว่าช่าง แต่มักใช้กับช่างที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างงานด้านสถาปัตยกรรม, จิตรกรรม หรือช่างก่อสร้างทั่วไป ไม่นิยมใช้กับช่างยนต์ ช่างเชื่อม หรือช่างสาย ๆ อื่น ๆ เท่าใดนัก อย่าไปปล่อยไก่เรียก สล่ายนต์ นะครับ) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ นายพุทธา กาบแก้ว ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ในยุคต้น ๆ เลยทีเดียว จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมเราถึงรู้สึกถึงสไตล์วัดร่องขุ่นเบา ๆ

วัดร่องเสือเต้น ถูกสร้างขึ้นเมื่อ วันที่ 27 ตุลาคม 2548 กว้าง 13 เมตร ยาว 48 เมตร สร้างเสร็จ วันที่ 22 มกราคม 2559 (โอ้ว ! ใช้เวลาสร้างกว่าจะเสร็จ ประมาณ 11 ปี เลยทีเดียว) ด้านหน้าวัดเราจะเห็นเทพ (ไม่แน่ใจว่าเป็นเทพหรือยักษ์ เรียกเทพเอาไว้ก่อนเดี๋ยวเค้าโกรธ) อยู่ 2 ด้านขนาบซ้ายขวา น่าเกรงขามมว๊ากกก แต่แอบยิ้มเบา ๆ ให้เราด้วย

ป้ายหน้าวัดก็ไม่ธรรมดานะครับ ศิลปะวิจิตรตระการตามาก

เดินผ่านประตูเข้ามาในวัดเริ่มรู้สึกร้อน ๆๆๆๆ (เห้ย ไม่ปกติหรือเราจะไม่ถูกกับวัด) ที่ไหนได้ มันสายมากแล้ว แดดร้อนเปรี้ยง ๆ เลยหละ ทางด้านซ้ายมือจะเป็นหอระฆัง ส่วนทางขวามือจะเป็นโซนซื้อของฝาก และวัตถุมงคลใครอยากได้อะไรติดไม้ติดมือเพื่อยืนยันเป็นพยานบุญ ก็จัดไป ไม่ขัดศรัทธาครับ

บริเวณกลาง ๆ พื้นที่วัดจะเห็นสระน้ำพระอุปคุต ซึ่งเค้ากำลังบูรณะซ่อมแซมอยู่ ก็เลยไม่ได้เก็บภาพเต็ม ๆ มาให้ดูนะครับ ติดนั่งร้านดูไม่สวยเท่าไหร่

หากเราหันหน้าไปทางซ้าย เราจะเห็นสถาปัตยกรรมรูปพระพุทธเจ้ากำลังแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 อยู่ สวยงามมากครับ

ตอนนี้เราจะเข้าไปในโบสถ์กันละนะ ใครมีของถอดออกก่อนให้หมดนะครับ ไม่งั้นเข้าไปแล้วอาจของขึ้นได้

ก่อนที่เราจะเข้าไปในโบสถ์ อ่านป้ายด้านหน้าก่อนนะครับ การใส่ขาสั้น เสื้อผ้าโป๊ โชว์วาบหวิว สวมหมวก ใส่แว่น หรือแต่งกายไม่สุภาพ ไม่ควรเข้านะครับ ให้เกียรติสถานที่ด้วย

ขนาดกระถางธูปยังสวยเลย

เมื่อเดินเข้ามาในโบสถ์ เราจะเห็นพระประธานสีขาวมุกชื่อว่า พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ อยู่ตรงหน้า นับเป็นพระพุทธรูปสีขาวที่สวยสดงดงามมาก ๆ เลยครับ ใบหน้าอมยิ้มเบา ๆ แสดงถึงความเมตตา สำหรับจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ก็ไม่ธรรมดาครับ สีสันสวยงามมาก

อ้อลืมบอกไปว่า ภายในโบสถ์ห้ามยืนถ่ายรูปนะครับ (อาจเป็นเพราะจะบังคนอื่นถ่ายรูปหรือเปล่า อันนี้ไม่แน่ใจ)

หลังจากที่เราเดินออกจากโบสถ์มาแล้ว เหลือบไปเห็นพญานาค เห้ย สวยดี เก็บภาพสักหน่อยดีกว่า

ไปดูด้านหลังโบสถ์กันบ้าง ระหว่างเดินไปเจอครุฑที่กำลังทำท่าเหมือนกำลังสก็อตจั๊มอยู่ เห็นแปลกตาดีเลยเก็บภาพมาฝากกันหน่อย

ด้านหลังโบสถ์สวยงามไม่แพ้ด้านหน้าเลยครับ มี พระพุทธรูปปางห้ามญาติ สีขาวมุกยืนอยู่ด้านหลัง

มีสิงห์ (หรือเค้าเรียกอย่างอื่น) ยืนอยู่บริเวณหัวเสาด้วย ดูเท่ดี อ่อนช้อย แต่เข้มขรึม

ถัดจากส่วนของโบสถ์ เราจะเห็น พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์ ที่ใช้สีน้ำเงิน/ทอง เช่นเดียวกับตัวโบสถ์ มี พระศิวลี สีทอง ด้วยครับ ใครที่อยากได้ลาภ หยุดตรงนี้ได้เลย เพราะพระศิวลี เป็นพระอรหันต์ที่เด่นด้านโชคลาภมาก ๆ จะขออะไรก็รีบขออย่ารอให้ถึงวันหน้า นะครับ

เมื่อเดินออกมาห่าง ๆ พระธาตุ และ ตัวโบสถ์ หามุมแจ่ม ๆ แล้วลั่นชัตเตอร์ก็จะได้ภาพแบบด้านล่างมา

การเดินทางไป วัดร่องเสือเต้น

คลิป วัดร่องเสือเต้น
(Coming Soon)

เวลาทำการ
ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 – 20.00 น.

หากมีโอกาสไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงราย วัดร่องเสือเต้น เป็นอีกหนึ่งวัดที่เพื่อน ๆ ไม่ควรพลาดนะครับ และจากการสอบถามคนพื้นที่ เค้าบอกว่า แสงสีภาพวัดตอนกลางคืน (วัดเริ่มเปิดไฟประมาณ 18:00 - 19:00 น.) เป็นช่วงที่สวยงามไม่แพ้ช่วงกลางวันที่ฟ้าเปิดเลยหละ

เพื่อน ๆ คนไหนที่ต้องการไปเก็บภาพแบบไม่เหมือนใคร ลองไปช่วงค่ำ ๆ ดูครับใครไปเก็บภาพช่วงค่ำก็อย่าลืมเอาภาพมาอวดกันบ้างนะ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »