เรื่องเล่าเคล้าประวัติความเป็นมา เขาสามร้อยยอด อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์ (Khao Sam Roi Yod National Park Thailand)

มิถุนายน 08, 2562
ใครเคยไป อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์บ้าง ยกมือขึ้น เชื่อว่ามีหลายท่านที่รู้จักเป็นอย่างดี และมีอีกหลายท่านที่ยังไม่รู้จัก ไม่เป็นไรครับ วันนี้ผมจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้กัน ไปดูกันว่าจะมีเรื่องเล่าประวัติความเป็นมาอย่างไร



เขาสามร้อยยอด มีตำนานเรื่องเล่าประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจมาก ๆ ครับ โดยในอดีตพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นทะเลมาก่อน แน่นอนว่าในทะเลก็ย่อมต้องมีเกาะน้อย ใหญ่ กระจายตัวกันไปตามธรรมชาติของมัน ในวันหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น สภาพดินฟ้าอากาศแปรปรวน คลื่นลมแรง มีเรือสำเภาลำหนึ่งแล่นมาแถวนั้น ต้านทานความรุนแรงของสภาพอากาศไม่ไหว จึงคิดที่จะจอดเรือในบริเวณนี้ โดยแล่นมาทางร่องน้ำด้านทิศตะวันตกของเกาะ แต่เนื่องจากคลื่นลมแรงมาก ประกอบกับไม่คุ้นเคยเส้นทาง การบังคับทิศทางของเรือจึงทำได้ลำบาก



เรือสำเภาปะทะเข้ากับหินโสโครกเข้าอย่างจัง เรือแตกยับเยิน ผู้คนภายในเรือต่างว่ายน้ำหนีตายกันจ้าละหวั่นขึ้นมาบนเกาะนับรวมแล้วเหลือรอดมาได้ 300 คน จึงเป็นที่มาของคำว่า “เกาะสามร้อยรอด” (คือรอดตาย 300 คน นั่นเอง) เมื่อเวลาล่วงเลยไป น้ำทะเลลดลง จากเกาะแก่งต่าง ๆ กลายเป็นภูเขา หลังจากนั้นชาวบ้านก็เรียกติดปากกันมา จนเพี้ยนเป็น “เขาสามร้อยยอด”

อีกสายหนึ่งเล่าว่า บริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่มี “ต้นสามร้อยยอด” ขึ้นอย่างหนาแน่น จึงเรียกบริเวณนี้ว่า “สามร้อยยอด”

อีกสายหนึ่งเล่าว่า เนื่องจากบริเวณนี้มีภูเขาสูงชันมากมาย กระจายตัวกันหลายยอด จึงเรียกว่า “เขาสามร้อยยอด”



เรื่องเล่าประวัติความเป็นมาของ เขาสามร้อยยอด ที่ผมรวม ๆ ไว้ก็จะมีประมาณนี้ครับ แม้จะไม่มีเอกสารยืนยันประวัติความเป็นมาเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนก็ตาม แต่ก็พอจะอนุมานได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะครับ

แหล่งข้อมูล: http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1004

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »