ที่เที่ยวพะเยา วนอุทยานภูลังกา ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา (Phu Langka National Park Thailand Travel)

มีนาคม 20, 2562
เสพหมอกแล้วบอกว่า... หนูไปเที่ยว ภูลังกา มาแหละ ใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวหน้าหนาวนี้อยู่ ละก็ ลองไป วนอุทยานภูลังกา ดูสิ รับรองว่าได้มากกว่าวิวทิวทัศน์แน่นอน ไปสัมผัสไอหมอกเย็นสุดฟิน กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า แล้วเก็บภาพสะดุดตามาโชว์โซเชียลกันหน่อย พร้อมยัง ถ้าพร้อมก็ตามมา

ภาพดอยภูนม

ภาพดอยภูลังกา

วนอุทยานภูลังกา หรือที่เรารู้จักกันในนาม ภูลังกา (ไม่ใช่ อุทยานแห่งชาติภูลังกา นะครับ อันนั้นอยู่นครพนม คนละที่กัน) เป็นภูเขาลูกหนึ่งในเทือกเขาสันปันน้ำ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,720 เมตร (ป้ายเค้าบอกอย่างนั้น) ลักษณะเป็นภูเขาดินแดง มีหินแซมประปราย ให้เราได้เดินสะดุดเล่น มีต้นหญ้าทั้งเขียวและเหลืองสลับไปมาระหว่างทางเดินขึ้นปลายยอดภูลังกา

จุดเด่นของ ภูลังกา อยู่ที่ทะเลหมอกที่มีทั้งช่วงเช้า (พระอาทิตย์ขึ้น) และช่วงเย็น (พระอาทิตย์ตก) (ช่วงเย็นเป็นช่วงที่ผมได้ภาพ ส่วนช่วงเช้านั้นโชคไม่ค่อยดี หมอกไม่มี ก็ได้มาแต่ภาพภูเขากับท้องฟ้าธรรมดา ๆ เดี๋ยวถ้ามีโอกาสจะไปเก็บภาพอีกรอบ)

ก่อนที่เราจะไปต่อผมขออธิบายให้เพื่อน ๆ เข้าใจภาพรวมของ ภูลังกา ก่อนว่ามีจุดน่าสนใจตรงไหนบ้าง จะได้ไม่สับสน โดยผมจะเริ่มจาก ป้ายบอกระยะทางด้านล่างก็แล้วกัน

* หมายเหตุ หัวข้อเรื่องการเดินทางมา ภูลังกา ผมจะเอาไว้ท้าย ๆ บทความนะครับ ตอนนี้เราไปสนุกกันก่อน)

ภูลังกา มีจุดน่าสนใจอยู่ 3 ส่วน คือ
- ยอดดอยภูลังกา
- ยอดดอยภูนม
- ลานหินล้านปี
ทั้ง 3 จุดนี้อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน สามารถเดินไปมาระหว่างกันได้

ช่วงเย็น (พระอาทิตย์ตก) วันที่ 3 มกราคม 2562
หลังจากที่เราลงจากรถ โฟร์วีล 4x4 (รถขับเคลื่อน 4 ล้อของชาวบ้านแถวนั้น ที่ต้องเช่าขึ้นไป) เราต้องเดินเท้าต่อไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ตามที่กล่าวไว้ด้านบนครับ

เมื่อเราเดินผ่านป้ายบอกระยะทางมาแล้ว เราก็จะเจอป้ายทางแยก ซ้าย – ขวา ให้เราเลือกว่าจะไปชมทิวทัศน์ที่ ยอดดอยภูลังกา หรือ ยอดดอยภูนม เลือกได้ตามอัธยาศัยครับ

ด้านข้างป้ายมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นศาลเล็ก ๆ พอให้เราเห็นแล้วมีความเกรงใจสถานที่กันเล็กน้อย

ถัดจากศาลมาก็จะเป็นป้ายบอกรายละเอียดสถานที่ พร้อมรายละเอียดติดต่อยามฉุกเฉิน ใครที่มีโรคประจำตัว ไม่สบาย ไขข้ออักเสบ, หอบ, หืด (หื่น ไม่เกี่ยว) ก็พิจารณาตัวเองก่อนเดินขึ้นยอดภูลังกา และยอดภูนม นะครับ

หากเราเดินไปทางยอดดอยภูลังกา แล้วหันหลังกลับมาจะเห็นยอดดอยภูนม พร้อมหมอกที่ถูกลมตีจากด้านล่าง ฟุ้งกระจายขึ้นมา ดังภาพด้านล่าง

* หมายเหตุ ที่เรียกว่า ดอยภูนม เพราะมีลักษณะคล้ายนมสาว (พี่พันคนขับรถบอกมา)

รอจังหวะแจ่ม ๆ แล้วลั่นชัตเตอร์ ก็จะได้ภาพแสงทองของพระอาทิตย์ที่กำลังจะตกแบบนี้แหละ

เดินมาไกลอีกหน่อย นม (เอ้ย ดอยภูนม) ก็ยิ่งเล็กลงไปอีก

ก่อนที่เราจะไปถึง ยอดดอยภูลังกา เราจะเจอทางแยกอีกครั้ง (แยกซ้ายไป ลานหินล้านปี แยกขวาไป ยอดดอยภูลังกา ผมลืมเก็บภาพป้ายตรงทางแยกมาให้ ดูในคลิปเอานะครับ) และแน่นอนว่ามันใกล้จะค่ำแล้ว ผมจึงเลือกไป ยอดดอยภูลังกา แต่ก่อนจะถึงปลายยอดดอย เราจะเจอป้ายยืนยันว่าเราคือผู้พิชิต ภูลังกา ก่อน ก็เก็บมาสักหน่อยเดี๋ยวจะหาว่าไปไม่ถึง

หลังจากที่เดินผ่านป้ายมา เราก็จะเห็น แท่นเทวดา (บริเวณกองหินตรงนี้ ห้ามขึ้นไปเหยียบเด็ดขาด กลับบ้านแล้วมีของฝากไม่รู้ด้วยนะเอ้อ)

หลังจากเดินผ่าน แท่นเทวดา มาแล้ว เราก็ไปยืนที่ปลายยอดดอยแล้วหันหลังมา เห็นพระอาทิตย์กำลังจะตก กดกล้องต่ำสิครับรออะไร สอยมาอีกหนึ่งภาพตามระเบียบ

ตอนเดินกลับทางเก่า หามุม หาแสงสักพัก พี่พันก็มายืนเป็นนายแบบให้เราถ่ายภาพ ยืนได้ตำแหน่ง ถูกที่ ถูกเวลา จังหวะนี้ พี่คือพระเอก แชะ!

เอ้าก่อนกลับที่พักวันนี้ เอาภาพต้นไม้แห้งและท้องฟ้าหลากสีไปชม สีท้องฟ้าแบบนี้ เกิดมาเพิ่งจะเคยเห็น มันรวมหลายสีแปลกตาดี

ช่วงเช้า (พระอาทิตย์ขึ้น) วันที่ 4 มกราคม 2562
เนื่องจากเมื่อวานผมยังเก็บภาพไม่ครบ ดังนั้นวันนี้ผมจึงกะว่าจะมาเก็บภาพทะเลหมอก พร้อมกับภาพพระอาทิตย์ขึ้นบน ยอดดอยภูลังกา สักหน่อย แต่น่าเสียดายมาก ที่วันนี้ หมอกไม่มี ว้า แย่จุง ก็เลยได้ภาพแบบแห้ง ๆ มาให้ชม

ดอยภูลังกาจริง ๆ (ไม่ใช่ดอยภูนม, ไม่ใช่จุดชมวิวบริเวณห้องพัก) หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

ซูมให้เห็นกันจะจะ

หากเราไปยืนตรงปลาย ยอดดอยภูลังกา แล้วก้มลงมองด้านล่าง จะเห็นทางเดินลงไปอีกนิด สำหรับคนที่ต้องการภาพมุมพิเศษกว่าท่านอื่น

* คำเตือน ไม่แนะนำสำหรับคนที่กลัวความสูง หรือผู้ที่มีสัมภาระติดตัวมาเยอะ ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ เนื่องจากบริเวณนี้ไม่มีรั้วกั้นใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่อยากกลายเป็นตำนาน อย่าเดินทางนี้พี่เตือนแล้วนะ

ณ ตำแหน่ง ปลายยอดดอยภูลังกา หากเรามองไปด้านหน้าจะเห็น ดอยหัวลิง (พี่พันบอกว่ามันเหมือนกับลิงกำลังหมอบ เราก็เออออห่อหมกไป ทั้งที่ในใจ......มันลิงหมอบตรงไหนฟะ)

พระอาทิตย์เริ่มส่องแสง ผ่านเมฆและหมอกจาง ๆ (แทบไม่มีเลย) มันก็จะอ้างว้างหน่อย ๆ อะนะ

เริ่มสดใสเปล่งปลั่งมากขึ้น แสงทองของวันใหม่ สวยสดใสมาก

ไม่ว่าขุนเขาจะสูงเพียงใด ขอเพียงใจเราไปถึง จึงได้ภาพนี้มา

ก่อนไปจากตรงนี้ ขอเก็บภาพ ดอยภูนม ก่อนละกัน

หลังจากที่เราถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่ ยอดดอยภูลังกา แล้ว เป้าหมายต่อไปของเราคือ ลานหินล้านปี ที่บริเวณนี้มีกองหินมากมาย พร้อมด้วยไฮไลท์คือ พระพุทธรูปปางนาคปรก เราก็หยุดสักการะก่อน เพื่อเป็นสิริมงคล

ศักดิ์สิทธิ์แค่ไหน ถามใจเธอดู ตากแดด ตากฝน ไม่รู้กี่ปี จนผ้าสีซีด แต่ตัวองค์พระ สึกกร่อนนิดเดียว

แถว ๆ นั้นมีทิวเขาที่สวยงาม รับกับแสงพระอาทิตย์ยามเช้าพอดี มีรึเราจะพลาดภาพแนวนี้ จัดไปสักหน่อย

ช่วงเวลาน่าเที่ยว: ช่วงฤดูหนาว ต้นเดือนพฤศจิกายน – ต้นเดือนกุมภาพันธ์
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
- ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปังค่า
- ศูนย์วัฒนธรรมชาวเขา
- ภูอานม้า
- อุทยานแห่งชาติ ถ้ำสะเกิน (สำหรับคนที่ชอบถ้ำ, น้ำตก)

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่สะดวกจะขึ้น ยอดดอยภูลังกา สามารถเลือกชมทะเลหมอกที่ จุดชมวิวบริเวณที่พัก ได้เช่นกัน ผมเก็บภาพบางส่วนมาให้เพื่อน ๆ ได้ชมกัน (ภาพด้านล่างผมถ่ายตอนสาย ๆ แล้ว หมอกก็เลยหายไปหมด เอาความเขียว ๆ สด ๆ ของต้นไม้ไปดูแทนแล้วกัน)

พิกัด วนอุทยานภูลังกา ต. ผาช้างน้อย อ. ปง จ. พะเยา (Phu Langka National Park Thailand Travel)

การเดินทาง
1. ผมเดินทางโดยรถยนต์มาจากทางจังหวัดพะเยาครับ ดังนั้นผมจะเริ่มต้นจาก สี่แยกแม่ต๋ำ ไปทาง อ. ดอกคำใต้ ขับรถไปตามเส้นทางถนนหมายเลข 1021 เรื่อย ๆ จากนั้นเลี้ยวซ้ายแยกทางไป อ. เชียงคำ จุดสังเกตคือป้ายบอกทางไปภูชี้ฟ้า และปั๊มน้ำมันขวามือ ดังภาพด้านล่าง

2. จากนั้นตรงไปตามเส้นทางเรื่อย ๆ จนกว่าจะพบทางแยก แล้วเลี้ยวขวา เข้าสู่ถนนหมายเลข 1186 จุดสังเกตคือศาลาสีเหลืองตรงบริเวณทางเลี้ยว (แนะนำให้ใช้ Google Map ร่วมด้วย ดังภาพด้านล่าง)

3. ให้เราขับรถไปตามทางเรื่อย ๆ จนพบกับทางแยก แล้วเลี้ยวซ้าย (ไปทาง จ. น่าน) จุดสังเกตคือบ้านที่มีรั้วบ้านสีชมพูม่วง ดังภาพด้านล่าง (อนาคตอาจเปลี่ยนสีรั้ว อันนี้ก็ตัวใครตัวมัน Google Map ช่วยได้)

4. หลังจากที่เราเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนหมายเลข 1179 ขับรถตรงไปสักพักเราจะเจอกับแยก ทุ่งหล่ม ให้เราเลี้ยวขวา เข้าสู่ถนนหมายเลข 1148 จุดสังเกตสำหรับแยกนี้คือ เสาโทรศัพท์ทางด้านซ้ายมือ

5. ขับรถไปตามเส้นทางบนถนนสาย 1148 เรื่อย ๆ ทางค่อนข้างคดเคี้ยว ขับระมัดระวังด้วยครับ เมื่อเราขับรถไปได้สักระยะหนึ่ง เราจะผ่านโรงเรียนบ้านแฮะ ให้ขับไปตามทางครับ

6. ขับรถไปสักพักจะเจอกับเนินดิน (ใน Google Map จะเรียกว่า ม้อนดอกปอเทือง และดอยปอเทือง) ให้เราเลี้ยวซ้ายขับไปตามทางเรื่อย ๆ

7. เมื่อขับรถต่อไปอีกสักพักเราจะเห็นป้ายบอกทางสีน้ำเงิน ให้เราเตรียมตัวเลี้ยวซ้าย ผ่อนคันเร่งได้เลย จากจุดนี้เราต้องขับรถขึ้นเขา ทางลาดชันระดับ 3 - 4 ดาว คดเคี้ยวพอให้เมารถได้ แนะนำให้เปิดกระจกเพื่อลดอาการเมารถ ใช้เกียร์ต่ำ (รถผมเป็นรถเก๋ง เกียร์ออโต้ เวลาขึ้นเขาต้องใส่เกียร์ L เครื่องจะครางอื้อ ๆ หน่อย พอขึ้นได้ครับ ถ้าจะให้ดีควรเป็นเกียร์ธรรมดาจะเหมาะสมกว่า)

* หมายเหตุ 1 จากทางขึ้นตรงจุดนี้ถึงวนอุทยานภูลังกา เรายังสามารถใช้รถส่วนตัวธรรมดาได้ แต่หลังจากวนอุทยานภูลังกา ไปยัง ยอดดอยภูลังกา ต้องรถโฟร์วีล 4x4 ขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้นครับ
* หมายเหตุ 2 ผมจับภาพหน้าจอจาก Google Map เนื่องจากระหว่างทางไม่สะดวกจอดรถลงถ่ายแต่ละจุดครับ

เมื่อขับรถขึ้นมาถึง วนอุทยานภูลังกา แล้ว บรรยากาศก็จะประมาณภาพด้านล่าง มีป้อมเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำด้านหน้า ถัดเข้ามาด้านในก็จะเห็นแผงขายสินค้าของชาวบ้านแถวนั้น

ด้านในมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวและห้องน้ำไว้บริการ ใครจะทำธุระ จัดหนัก จัดเบา เต็มที่ครับ

ด้านบนเป็นลานกางเต็นท์ รองรับได้หลายหลัง ช่วงเทศกาลคนคงเยอะกว่านี้

ลานกางเต็นท์มีหลายจุด อยากกางเต็นท์ตำแหน่งไหนลองสอบถามเจ้าหน้าที่ครับ เลือกฮวงจุ้ย ทำเลดี ๆ จะได้เห็นวิวตอนเช้าสวย ๆ

ผมพยายามเดินสำรวจพื้นที่ด้วยความรวดเร็ว แล้วก็ได้ภาพวิวตรงนี้มาเล็กน้อย

* หมายเหตุ 1 ภาพบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว วนอุทยานภูลังกา ถ่ายด้วยสมาร์ตโฟน อาจไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ผมไม่ได้เก็บภาพละเอียดเพราะอยู่ตรงนี้ไม่นานนัก มาแค่สอบถามและสำรวจพื้นที่เท่านั้น เราต้องไปเช็คอินที่พัก ซึ่งที่พักของเราอยู่เลยจากทางขึ้นวนอุทยานภูลังกา อยู่พอสมควร เลยต้องทำเวลากันหน่อย
* หมายเหตุ 2 เพื่อน ๆ ท่านใดที่เดินทางมาจากเส้นทางอื่น สามารถดูเส้นทางการเดินทางได้จาก Google Map ครับ ผมต้องขออภัยด้วยหากแสดงรายละเอียดการเดินทางไม่ครบทุกเส้นทาง

คลิปการเดินทาง

ที่พักสำหรับการท่องเที่ยว
สำหรับที่พักผมจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ
1. พักที่ วนอุทยานภูลังกา เป็นการพักแบบกางเต็นท์
- เช่าเต็นท์ของทางวนอุทยาน (มีเตรียมไว้ให้แล้ว) ราคาหลังละ 450 บาท (นอนได้หลังละ 2 คน)
- เอาเต็นท์มาเอง ราคา 100 บาท (ค่าบำรุงสถานที่)

2. พักที่ รีสอร์ท, โฮมสเตย์, บ้านพัก (สุดแล้วแต่จะเรียก)
- พักแบบห้อง ห้องของผมเป็นห้องปูน มี 2 เตียง 1 ห้องน้ำ มีน้ำอุ่น, โทรทัศน์ ไปกัน 3 คน นอนห้องเดียวกัน พัก 1 คืน มีอาหารเช้าให้ (ไม่ได้กินเพราะขึ้นยอดภูเช้ามาก) ราคาห้องพัก 1500 บาท
- พักแบบกางเต็นท์บริเวณห้องพัก ราคาอยู่ในช่วง 150 – 200 บาท (ตอนนี้ที่พักบางแห่งไม่มีบริการให้พักแบบกางเต็นท์แล้ว เนื่องจากพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว เช่น เสียงดัง, โวยวาย, ทำลายข้าวของ ฯลฯ)
* หมายเหตุ ราคาที่แสดงอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามเหตุปัจจัยต่าง ๆ

ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว สำหรับ 3 คน
- ค่าน้ำมันรถยนต์ (รถเก๋ง) 1 คัน ประมาณ 1000 บาท
- ค่าอาหาร, ขนม, เครื่องดื่ม ระหว่างทาง ประมาณไม่เกิน 1500 บาท
- ค่ารถรับจ้างพาขึ้นภูลังกา 1600 บาท (จากที่พักถึงยอดภูลังกา ราคานี้รวมทั้งขาไปและกลับถึงที่พัก) สามารถรวมกันหลาย ๆ คนแล้วแชร์ค่ารถได้ครับ ผมก็แชร์ไปครับ ผมจ่ายประมาณ 200 - 300 บาท
- ค่าเข้า วนอุทยานภูลังกา รายละเอียดตามภาพด้านล่างเลยครับ (ผมจ่ายไป 20 บาท)

* หมายเหตุ
1. ที่เห็นว่าเป็นราคาของ อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน เนื่องจาก ณ วันที่ผมไปทริปนี้ ทาง วนอุทยานภูลังกา ได้โอนให้ อุทยานแห่งชาติถ้ำสะเกิน จ.น่าน เป็นผู้ดูแลอย่างเป็นทางการแล้วครับ จึงใช้ป้ายราคาเดียวกัน
2. ค่ารถกับค่าเข้า วนอุทยานภูลังกา แยกกันนะครับ ค่ารถส่วนค่ารถ ค่าเข้าส่วนค่าเข้า

รายละเอียดเพิ่มเติม
อัตราค่าเช่ารถ โฟร์วีล 4x4 (เป็นรถของชาวบ้านแถวนั้น) ขึ้นยอดดอยภูลังกา แตกต่างกันตามระยะทาง จากป้ายเขียนไว้อย่างนี้ครับ ราคาที่เห็นคือราคาที่ยังไม่ได้หาร ยังไม่ได้แชร์นะครับ ในสภาพจริงเราจะมีเพื่อนร่วมทางร่วมแชร์ค่ารถอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลใจไปครับ จ่ายแค่หลักร้อยเท่านั้นแหละ

ความประทับใจ
ในทริปนี้สิ่งที่ผมประทับใจนอกจากภาพวิวทิวทัศน์อันสวยงามแล้ว ผมยังประทับใจคนขับรถคนหนึ่งที่ชื่อ พี่พัน เจ้าของเพจ พัน ภูลังกา (Phan Phulangka) ที่นอกจากจะเป็นคนขับรถพาผมขึ้นยอดภูลังกาแล้ว ยังเป็นไกด์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งในบริเวณนั้น อีกทั้งยังให้ข้อมูลเชิงลึก มุมถ่ายภาพสวย ๆ กับผมอีก ดังนั้นเพื่อตอบแทน พี่พัน ผมจะเปิดวาร์ป แนะนำเพจ พี่พัน เผื่อเพื่อน ๆ คนไหนอยากได้คนนำเที่ยวแถวนั้น จะได้ไปใช้บริการพี่พันได้

บริการรถยนต์โฟร์วีล 4x4 นำเที่ยว (Phan Phulangka)
ภูลังกา, ภูอานม้า, ภูชี้ฟ้า, น้ำตกภูลังกา, น้ำตกน้ำมิน, น้ำตกผาธาร, น้ำตกห้วยหาด, เที่ยวไร่ - ทุ่งนา,น้ำตกต่าง ๆ ในโซนภูลังกา รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดพะเยา, น่าน, เชียงราย
ที่อยู่เพจ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008650844843
Tel. 089-853-9476 หรือ 098-091-4669

สุดท้ายนี้ผมขอฝากนักท่องเที่ยวทุกท่านให้เคารพสถานที่ท่องเที่ยวด้วย ขยะ, ขวดน้ำ, กระดาษทิชชู่, เปลือกลูกอม, พลาสติก, เศษหมากฝรั่ง, ไม้จิ้มฟัน ฯลฯ เอามาได้ก็เอากลับได้ อย่าให้สถานที่ท่องเที่ยวของไทยต้องมีมลทิน

อีกทั้งการฝากเพจ ฝากชื่อ ฝากเบอร์ บอกรักตามหิน ต้นไม้ ฯลฯ ไม่ได้ทำให้ท่านถูกจารึกใน Guinness Book of World Records

อีกทั้งเรื่องมารยาทในการเข้าพักที่พักต่าง ๆ เสียงพูดคุย การละเล่น งานบันเทิง ยามค่ำคืน มีได้แต่ควรอยู่ในขอบเขตที่เหมาะสม (อันที่จริงถ้าไม่ขาดสติ ไม่มีแอลกอฮอล์ ก็พอคุยกันรู้เรื่อง) เพื่อให้ที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวของไทย อยู่กับเราสืบไป ให้ลูกหลาน เพื่อนบ้าน ชาวต่างชาติ เค้าได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติในประเทศไทย