ถ้ำพระยานคร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์ (Phraya Nakhon Cave Samroiyod Prachuap Khiri Khan Thailand Travel)

กรกฎาคม 09, 2561
ถ้ำพระยานคร เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยวมากมายเดินทางมาชมความสวยงาม ไฮไลท์ของ ถ้ำพระยานคร อยู่ที่ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ขณะถูกแสงอาทิตย์สาดส่องจากปล่องถ้ำ (แสงจะส่องมาประมาณช่วง 10 - 11 โมงเช้า เห็นเค้าว่างั้น) รายละเอียดระหว่างการเดินทางเป็นไง ไปดูกัน

หลังจากที่เราเดินทางข้ามเขาเทียน ผ่านหาดแหลมศาลา ผ่านร้านอาหารประจำหาด ผ่านป่าสนริมหาด เราก็จะเจอกับป้ายบอกทางไป ถ้ำพระยานคร ผมก็เดินไปตามทางที่ป้ายบอกเอาไว้แบบชิว ๆ พร้อมกับเหงื่อที่เปียกชุ่ม จนมาถึงหน้าถ้ำ เห็นป้ายแล้วชื่นใจ ค่อยหายเหนื่อยหน่อย

ปากทางเข้าถ้ำตามสเต็ป ต้องดูลึกลับ น่าค้นหา ตามสไตล์ถ้ำ แง้มให้เห็นภายในถ้ำเล็กน้อยให้น่าสนใจ

จุดแรกเมื่อเราเดินไปถึงคือ น้ำตกแห้ง ครับ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวระหว่างทาง เพราะคนเดินขึ้นเขา อาจจะเหนื่อยแวะพักรับประทานอาหารกันก่อนเดินต่อไป (ผมล้อเล่นนะ) น้ำตกแห้ง คือ หินที่มีรูปร่างคล้ายน้ำตกเป็นชั้น ๆ ดูแปลกตาดีครับ ธรรมชาติมักจะสร้างปฏิมากรรมแปลก ๆ แหวกแนว ให้เราขบคิดเสมอ

หลังจากผ่าน น้ำตกแห้ง มาแล้ว เราก็จะมาถึงทางลงเข้าถ้ำ ที่ทำไว้ดีมากครับ สามารถเดินสวนกันได้สบาย ๆ แต่ระวังเรื่องพื้นลื่นด้วยครับ เพราะหินแถวนั้นโดนน้ำแล้วลื่นมาก

เมื่อเดินเข้าไปสักพัก เราก็จะพบกับสุสานหินกอง (คนไปตั้งไว้) ดูแล้วแปลกดี เอาหินขนาดต่าง ๆ มาเรียงซ้อน ๆ กัน

ป้ายบอกให้เราเดินไปทางนี้ แล้วจะเจอของดี จะรอช้าทำไม ไปกันเลย

ตอนนี้ผมเดินเข้ามาถึงห้องโถงที่ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มองไปทางขวามือก็เจอกับ เสาหิน ที่เกิดจากหินงอก หินย้อย มาบรรจบกันเหมือนฉันและเธอ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ ถ้ำพระยานคร อย่าละเลยเดินผ่านไปเฉย ๆ นะครับ ไปไหว้ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน กันหน่อยให้ท่านปกป้องรักษาให้การเดินทางปลอดภัย ไร้อุปสรรคระหว่างการเดินทาง

เห็นหินก้อนนี้ในภาพแล้วเหมือนจะไม่เท่าไหร่ แต่หากเจอของจริง มันสูงท่วมหัวเลยนะครับ มันกำลังทำท่าเหมือนจะกอดผมด้วยแหละ (จินตนาการ จะล้ำไปไหน) คงเห็นว่าเราน่ารัก น่ากอด

หินก้อนยักษ์ใหญ่ก้อนนี้ เป็นตำแหน่งที่กษัตริย์ไทย 2 พระองค์ (ร.5 และ ร.7) มาจารึกลงฝีพระหัตถ์ เอาไว้ (ถ่ายอยู่ข้างนอกได้ อย่าเดินก้าวเข้าไปในเขตที่เค้าขึงโซ่ไว้นะครับ)

หินรูปเจดีย์ ที่ไม่มีดีเจ แฮร่ เป็นหินงอกที่มีรูปร่างคล้ายเจดีย์ ดูแปลกตาน่าสนใจไม่เบา เราก็จัดมาสัก 1 ภาพ แชะ!

และแล้วก็มาถึง พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ไฮไลท์ของ ถ้ำพระยานคร นี้นี่เองงงงง

เทียบให้ดูระหว่าง พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ กับความยิ่งใหญ่ของถ้ำ พระที่นั่งดูเล็กไปเลย (ดูพระที่นั่งมุมล่างขวาที่ต้นไม้บังอยู่หนะ ยิ่งเทียบกับตัวคนแล้ว ไม่ต้องพูดถึงเลย มันใหญ่มากกกก)

หลังจากถ่าย พระที่นั่งไปแล้ว เราก็เดินเล่น รอบ ๆ ถ้ำเห็นช่อง เห็นโพรง อะไรก็ถ่ายมา เห็นมันสวยดี เขียว ๆ ฟ้า ๆ เย็นตายิ่งนัก

ธรรมชาติมักจะมีความสวยงามแฝงอยู่เสมอ ๆ

คลิป ถ้ำพระยานคร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์

พิกัด ถ้ำพระยานคร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์
ถ้ำพระยานคร เป็นถ้ำที่มีผู้คนพลุกพล่าน ไม่เหมือนกับ ถ้ำไทร ครับ ไปแล้วไม่ต้องกลัวเหงา ไม่มีหลง ถ้ำไม่ซับซ้อน เข้าง่าย ออกง่าย กว้างขวาง แสงสว่างส่องถึง

คำแนะนำและข้อควรระวัง
1. ระหว่างทางเดินขึ้นถ้ำ พื้นที่ขรุขระเป็นเขาหิน มีต้นไม้ขึ้นระหว่างทาง ควรใส่รองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ หรือหุ้มส้นเป็นอย่างน้อย เพื่อป้องกันอันตราย และควรทายากันยุงด้วย
2. ภายในถ้ำมีความชื่นแฉะ และกลิ่นอับพอสมควรหากใครที่แพ้กลิ่นเหล่านี้ แนะนำให้ใช้ผ้าปิดจมูกครับ
3. ภายในถ้ำ ค่อนข้างมืด พื้นดินเป็นดินแดง มีฝุ่น บางจุดลื่น บางจุดเป็นหินคม ควรเดินอย่างระมัดระวัง

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »