ถ้ำแก้ว อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคิรีขันธ์ (Kaew Cave Prachuap Khiri Khan Thailand Travel)

กรกฎาคม 10, 2561
ถ้ำแก้ว เป็นสถานที่สุดท้ายของทริป สามร้อยยอด ประจวบคิรีขันธ์ เป็นถ้ำที่มืดมิด ไม่มีช่องหรือโพรงให้แสงผ่านเข้ามาภายในตัวถ้ำเลย ทำให้ผมได้แต่ถ่ายภาพนิ่งเท่านั้น (การถ่าย VDO Clip ภายในถ้ำเกินขีดจำกัดของกล้องที่ผมมีอยู่) พอจะให้เห็นความสวยงามของธรรมชาติได้ เหตุที่เค้าเรียกว่า ถ้ำแก้ว ก็เพราะว่าหินภายในถ้ำเมื่อโดนแสงไฟ จะสะท้อนแสงระยิบระยับ วิ้ง ๆ ออกมาเหมือนมีแก้วเม็ดเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วครับ แต่น่าเสียดาย ถ่ายภาพมาไม่ค่อยเห็น เราไปดูรายละเอียดกันดีกว่า

เมื่อเราลงไปใน ถ้ำแก้ว แล้วทุกอย่างจะถูกหยุดนิ่ง ความเงียบจะเข้าครอบงำ ความอับชื้น เย็นยะเยือก พร้อมด้วยแสงสว่างที่จะมีแต่เฉพาะหน้าปากทางเข้าถ้ำ เท่านั้น เป็นถ้ำที่ค่อนข้างน่ากลัว ไม่แนะนำให้เข้าไปคนเดียวเหมือนผม เพราะภายในถ้ำ มีความซับซ้อน (เข้าอีกทาง ออกอีกทาง) มีป้ายบอกทางให้ แต่ผมคุยกับเจ้าหน้าที่แล้ว เค้าบอกว่า บางครั้งนักท่องเที่ยวนึกสนุก กลับด้านป้ายบ้าง ทำลายป้ายบ้าง หันป้ายไปยังทิศทางที่ไม่ถูกต้องบ้าง ดังนั้นโอกาสที่จะหลงทางในนั้นมีสูงมาก ควรไปหลาย ๆ คน 2 คนขึ้นไป ช่วยกันส่องไฟ ช่วยกันดูครับ จะสนุกกว่า

แต่ในความน่ากลัว ก็มักจะมีความสวยงามซ่อนอยู่เสมอ พื้นที่ภายในถ้ำ ไม่สามารถคาดเดาได้ บางตำแหน่งยกสูง บางตำแหน่งต้องหมอบคลาน บางตำแหน่งเดินได้ บางตำแหน่งเป็นพื้นที่ต่างระดับ หากก้าวพลาดอาจตกลงไป เจ็บตัวได้ ระวังด้วยนะครับ คำแนะนำสำหรับผู้ที่จะเดินถ้ำ ซึ่งควรยึดถือไว้เพื่อความปลอดภัยของตนเอง คือ อย่าฝืน! ตำแหน่งไหน ช่องไหน ที่เข้าไปยาก แคบเกินกว่าการคลานเข้าไป อย่าเข้า! ไม่ใช่เพียงเพราะว่าอยากสำรวจถ้ำ ถึงกลับนอนหมอบกระดึ๊บ ๆ ตัวเองเข้าไป ขาเข้าอาจเข้าได้แต่ขาออก คุณอาจจะไม่ได้กลับออกมา

บางตำแหน่งแคบ แต่สามารถเดินได้

บางตำแหน่งเป็นเหว หากมีไฟฉายหลายกระบอกจะเป็นการดีมาก (อย่าขี้เหนียว เช่าไฟฉาย 1 อัน ไปกันหลายคน ลองคิดดูว่าหากไฟฉายเสียจะทำอย่างไร แน่นอนว่าต้องพึ่งพาไฟฉายจาก สมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการลำบากมากต่อการเดินชมถ้ำ เดินไปด้วย ถือสมาร์ทโฟนไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย สะดุดหินงอกหัวทิ่มกันพอดี)

บางตำแหน่งของหินย้อย แสงสามารถส่องผ่านทะลุได้ ดูแปลกตา สวยงามไปอีกแบบ ประมาณว่าหินโปร่งแสงหนะครับ (ภาพเหมือนกำลังหารังนกในถ้ำ)

บางตำแหน่งต้องมุด ต้องก้ม ต้องลอดช่องแคบ ระวังเท้าไม่พอ ต้องระวังหัว ระวังตัว ด้วยนะครับ ส่วนหัวใจก็ระวังไว้หน่อยก็ดี

ความรู้สึกส่วนตัวสำหรับภายใน ถ้ำแก้ว ผมว่าอากาศค่อนข้างน้อยครับ หายใจไม่เต็มปอด อีกทั้งยังมีความอับชื้น อบอ้าว บางจุดเย็น บางจุดอบอ้าว ใครที่มีโรคประจำตัวอย่าเสี่ยงนะครับ อากาศในถ้ำนี้ผมไม่ชอบเลยจริง ๆ และไม่ต้องตกใจหากได้ยินเสียงแปลก ๆ เพราะเจ้าถิ่นอย่างค้างคาว เค้าอาศับอยู่ในนี้แหละ หลายตัวเลย แต่ไม่ได้เก็บภาพมาให้ ต้องรีบออกละ ผมไม่อยากอยู่นาน

พยายามหามุมกล้องถ่ายความวิ้ง ๆ ของเม็ดทราย เม็ดหิน ที่อยู่ในหินภายในถ้ำ แต่ก็นะ ทั้งแสง ทั้งกล้อง ทำได้เท่านี้จริง ๆ อาจเห็นไม่ชัดเท่าไหร่ ไม่รู้ว่าฝีมือคนถ่ายไม่ถึง หรืออุปกรณ์ไม่เอื้ออำนวยก็ไม่รู้

เมื่อเราเดินออกมาด้านนอก รู้เลยว่าที่เรารู้สึกด้านใน ไม่ได้คิดไปเอง มันยังกับอยู่คนละมิติเลย ข้างนอกอากาศโล่ง โปร่งสบาย เย็นใจกว่าด้านในเยอะเลย ใครอยากมากถ้ำแก้ว แนะนำว่า

- เอาไฟมาเยอะ ๆ มากี่คนเอามาเท่านั้น
- กล้องที่ถ่ายในที่มืด ๆ ได้ดี ดัน ISO ได้ สูง ๆ โดยที่ภาพไม่แตก เตรียมมาครับ แล้วจะไม่ผิดหวัง

คลิป ถ้ำแก้ว อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคิรีขันธ์

พิกัด ถ้ำแก้ว อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคิรีขันธ์
ความลึกลับ น่าค้นหาของ ถ้ำแก้ว กำลังรอคุณอยู่ ใครพร้อม อยากสัมผัสกับการท่องเที่ยวสาย ถ้ำ เชิญได้เลยนะครับ ระยะทางระหว่าง ถ้ำพระยานคร มายัง ถ้ำแก้ว ไม่ไกลครับขับรถมาไม่กี่นาทีก็ถึง

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »