ถ้ำไทร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์ (Sai Cave Samroiyod Prachuap Khiri Khan Thailand Travel)

มิถุนายน 30, 2561
เป้าหมายสุดท้ายของวันศุกร์ที่ 4 พค 2561 ก็คือ ถ้ำไทร ครับ โดยก่อนที่ผมจะมาเที่ยวที่ ถ้ำไทร นั้น ได้ศึกษาหาข้อมูลมาพอสมควรว่าต้องเตรียมพวกไฟฉาย, น้ำดื่ม, ยากันยุง มาด้วย ซึ่งก็เป็นไปตามที่คาดไว้ คือถ้ำมืดมาก ๆ อีกทั้งระหว่างทางเดินขึ้นไป ถ้ำไทร เป็นป่าโปร่ง มีต้นไม้ พืชพันธ์ุมากมาย แน่นอนว่าต้องมียุงอยู่ด้วย แต่เราเตรียมมาครบจะกลัวอะไร ก็เดินหน้าต่อไปสิครับ

ระยะเวลาการเดินทางระหว่าง หาดสามพระยา ไปจนถึง ถ้ำไทร นั้น ไม่นานเท่าไหร่ เพราะอยู่ใกล้ ๆ กัน หลังจากที่ตั้งป้อมถ่ายภาพที่ หาดสามพระยา เสร็จก็รีบขี่มอเตอร์ไซด์ไปถ้ำโดยด่วน (เนื่องจากสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในทริปประจวบนี้ จะปิดในช่วง 15:00 - 15:30 น. หากใครไปหลังจากช่วงเวลานี้เจ้าหน้าที่จะไม่ให้เข้านะครับคำนวณเวลาให้ดี)

เมื่อมาถึง ถ้ำไทร ก็จัดแจงถ่ายภาพป้ายด้านหน้า ถ้ำไทร ก่อนเลยจ้า เป็นพิธีเช่นเคย

เดินขึ้นเขาอีกแล้วเรา วันนี้ได้ 2 เขาแล้วเนี่ย ขึ้นจุดชมวิวเขาแดง และ ถ้ำไทร เสียเหงื่อไปเป็นถัง ๆ เลย แต่เพื่อภาระกิจที่จำกัดด้วย งบประมาณและเวลา ต้องอึดกันหน่อย (แนะนำให้ฝึกฝนร่างกายก่อนมาทริปขึ้นเขานะครับ เดี๋ยวปวดเมื่อยจะหาว่าผมไม่เตือนไม่ได้นะ) เมื่อเราเดินขึ้นเขาสักพัก ก็ถึงปากถ้ำจนได้ เย้ ๆๆๆ มาถึงแล้ว ถ่ายภาพกันหน่อยดีกว่า

หลังจากที่ถ่ายภาพปากทางเข้าถ้ำ และพักเหนื่อยเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินเข้าไปชมความสวยงามของธรรมชาติกันต่อครับ เมื่อเห็นแสงอาทิตย์ส่องผ่านปล่องด้านบนถ้ำลงมาที่ห้องโถง และมีต้นไม้สีเขียวอยู่เยื้องไปด้านหลังนิดหน่อย ผมก็ได้ยินคำว่า "Weight of Light" ผุดขึ้นมาในหัวทันที "น้ำหนักของแสง ๆๆ (ผมพูดกับตัวเองในใจ) แล้วผมก็จัดองค์ประกอบภาพเท่าที่จะคิดได้ แล้วลั่นชัตเตอร์ ได้ภาพนี้มา

ขยับนิด ขยับหน่อย จัดวางนี่นั่นโน่น ตามอำเภอใจ เราก็จะได้ภาพในมุมมองต่าง ๆ มาอีกนิดหน่อย

หลังจากที่ถ่ายภาพภายในห้องโถงที่ 1 จนหนำใจแล้ว เราจะเข้าไปห้องโถงที่ 2 กันต่อครับ ซึ่งห้องโถงที่ 2 นี้มืดมาก ไม่แนะนำให้เข้าหากไม่มีไฟฉายหรือแหล่งกำเนิดแสงอย่างอื่น เพราะเราจะมองไม่เห็นทางเลย พื้นที่เราเหยียบไม่ได้เรียบเสมอกัน อีกทั้งยังมีหินงอก หินย้อย อีกมากมายค่อนข้างอันตรายครับ (สามารถใช้ไฟจากมือถือก็ได้ครับแต่จะลำบากหน่อย)

ส่วนตัวผมเองเตรียมไฟไป 2 ดวง (เป็นไฟ LED สำหรับถ่ายภาพเซลฟี่ ชาร์จแบตฯ ได้) ก็เลยสบายหน่อย หนีบไว้ที่กระเป๋ากางเกง 1 ตัว และ กระเป๋าสะพายด้านหน้า 1 ตัว อีกมือนึงก็ถือกล้องถ่ายภาพ ถ่ายวีดีโอ ไปเรื่อยเปื่อย ภาพที่ถ่ายก็แน่นอนว่าต้องดัน ISO สูงมาก ๆ ภาพที่เห็น ดัน ISO 25600 เรื่อง Noise ไม่ต้องพูดถึงมาเต็มครับ แต่เพราะภาพที่เอามาลง Blog มันไม่ต้องขยายที่ 100% เพื่อน ๆ ก็เลยเห็นว่าภาพมันพอดูได้

หินงอกระหว่างทางเดิน เดินระวังกันหน่อยนะครับ แต่ละลูกใหญ่ ๆ ทั้งนั้น สะดุดที หัวทิ่มนะครับ นอกจากจะใหญ่แล้ว ยังลื่นอีกด้วย ไม่จำเป็นอย่าไปเหยียบหินงอกเหล่านี้นะครับ (ที่มันลื่นเพราะภายในถ้ำมีความชื้นสูง อีกทั้งยังมีน้ำหยด บางทีไหลเป็นทางอยู่ตลอดเวลา)

หินย้อยจากด้านบนเดิน ๆ ไปก็ระวังหัวหน่อยแล้วกัน ถ้ามีหมวกแนะนำให้ใส่หมวกไปด้วยก็ดีครับ เดี่ยวหินตกใส่หัวเป็นอันตรายได้นะจ๊ะ

หินงอกบางลูก ใหญ่เท่าตัวคน สูงครึ่งเอว เดินดูทางด้วยครับ ไฟยิ่งเยอะ ยิ่งดี เตรียมไปให้พร้อม

ขึ้นชื่อว่าหินหลายท่านอาจจะบอกว่าแข็งแรง แต่ แต่ แต่ มันอาจไม่เสมอไปนะครับ เพราะหินบางอย่างร่วนซุย ยุ่ยได้ อย่างหินปูน หากได้รับแรงกระแทกมันจะหัก บิ่น หรือทลายลงมาได้ ตรงไหนที่เจ้าหน้าที่เค้าเตือนไว้ ว่าห้ามจับ ห้ามกระแทก เชื่อคำเตือนด้วยนะครับ อย่าลองของเป็นอันขาด เพราะอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับคุณมันมากเกินกว่าที่จะคาดเดา

เดินลึกเข้าไปอีกหน่อยก็ได้เห็นแสงอาทิตย์สาดส่องเข้ามาอีกครั้ง (นึกว่าจะไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวันซะแล้วเรา) ยืนเล็งอยู่นานก็ได้ภาพความสวยงามของธรรมชาติมาให้ชมกัน

กดกล้องลงมาหน่อยก็ได้ภาพอีกมุมนึง

มองด้านบนอย่างเดียวก็จะยังไงอยู่ ลองมองลงไปด้านล่างบ้าง อัยหยา มันเป็นพื้นต่างระดับพอสมควรนี่หว่า อย่าเดินเร็วเกินไปนัก เดี๋ยวตกนะ

* คำเตือน: การเดินถ้ำคนเดียวเสี่ยงอันตรายอย่างมาก แนะนำว่าถ้าจะเที่ยวถ้ำให้ไปกันหลาย ๆ คน เผื่อมีเหตุการณ์อะไรจะได้ช่วยกันได้ครับ

คลิป ถ้ำไทร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์

พิกัด ถ้ำไทร อ. สามร้อยยอด จ. ประจวบคิรีขันธ์

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »